Starbucks đã làm gì để ngày nay hàng trăm triệu người đam mê cafe sẵn sàng bỏ 20 phút mỗi ngày để thưởng thức những cốc cafe đặc biệt chỉ có ở nhãn hàng cafe nổi tiếng toàn cầu này. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

starbucks_xwky

Starbucks đã viết nên một câu chuyện thành công về marketing sản phẩm trên toàn cầu.

Starbucks và hành trình định vị thương hiệu
Hiện nay, Starbucks là một trong những thương hiệu mạnh nhất trong lĩnh vực ẩm thực quốc tế với hàng chục ngàn cửa hàng cùng hàng trăm ngàn nhân viên trên toàn thế giới. Tuy nhiên, khi mới thành lập vào năm 1971, Starbucks cũng chỉ là một quán windows 10 product key bán hàng tổng hợp: từ cà phê rang xay, trà và gia vị với chưa đến 10 nhân viên.
Năm 1982, Howard Schultz gia nhập Starbucks với vị trí là Giám đốc marketing và đã cố thuyết phục ban lãnh đạo của Starbucks chuyển đổi mô hình từ một quán bán café rang xay thành café-bar theo kiểu Ý. Đó cũng là lúc Starbucks bắt đầu định vị để trở thành thương hiệu “cà phê cao cấp”. Sau này, ông đã dần dần phát triển nó thành định vị rộng hơn – “nơi chốn thứ 3”, sau gia đình và nơi làm việc.
Với sự phát triển của mô hình fastfood, Howard Schultz kết hợp chuỗi quán Starbucks với mô hình đồ ăn nhanh: cà phê mang đi bán kèm cùng một số loại đồ ăn nhanh. Tuy nhiên, điều này đã khiến cốt lõi “cà phê” của Starbucks bị phai mờ. Khách hàng phàn nàn vì cà phê ngày càng tệ nên Howards Schultz đã nhanh chóng và quyết liệt loại bỏ những đồ ăn nhanh không phù hợp ra khỏi menu, đồng thời đóng cửa toàn bộ các cửa hàng Starbucks để đào tạo lại nhân viên cách pha cà phê.
Trong một bài viết mới đây trên trang Entrepreneur, tác giả, diễn giả Perry Marshall (người sáng lập kiêm Chủ tịch của Perry S. Marshall & Associates) nhớ lại, vào khoảng năm 1992, cà phê của Starbucks có giá 65 xu và được phục vụ trong một cốc xốp. Hương vị của nó chẳng khác gì cà phê pha bằng máy của Folgers, và không gian chẳng có vẻ gì là lãng mạn.
Và khi nhiều người còn hoài nghi, thậm chí mỉa mai về tham vọng biến ly cà phê Starbucks thành một thức uống hảo hạng và được nhiều người lựa chọn, người đứng đầu Starbucks đã quyết định phải có những bước đi táo bạo.
Ngay sau đó, một cửa hàng với không gian đậm tính nghệ thuật đã xuất hiện cùng năm loại cà phê espresso. Egg Nog Latte cho những ngày nghỉ, Americano, Cappucino và Mocha được pha chế cùng với các loại hương vị khác nhau như vani, hạt phỉ, hạnh nhân và cà phê Amaretto với kem Ailen.
Điều đặc biệt là ở quán này chỉ có nhân viên pha chế mà không có nhân viên phục vụ hay bồi bàn. Do đó, khách có thể thoải mái trò chuyện, đọc sách và thư giãn. Chính ý tưởng này là sự khởi đầu đưa Starbucks trở thành thương hiệu cà phê windows 10 Product key online lớn nhất thế giới với doanh thu hàng tỷ USD.
Starbucks đã xây dựng được một tầm nhìn chiến lược rất rõ ràng, khi cung cấp một cốc cà phê sang trọng chỉ với giá 2 USD, mức giá mà nhiều người có thể mua được. Howard Schultz từng nói rằng nếu một người có thể bỏ ra 2 USD để mua một chiếc bánh hamburger tại cửa hàng của Mcdonalds, thì họ cũng có thể bỏ 2 USD để mua một cốc cà phê. Chiếc hamburger chỉ là một bữa trưa bình dân nhưng một ly cà phê Starbucks lại là một thứ hảo hạng và sang trọng.
Ngày nay hàng triệu khách hàng tại Larry Lunchbox (Florida, Mỹ) sẵn sàng bỏ ra khoảng 15 phút mỗi sáng đi làm để có được một cốc cà phê đặc biệt của Starbucks. Đó là thành công mà Starbucks đã đạt được.

starbucks1_uuex

Dòng người xếp hàng mua Starbucks trong ngày khai trương một cửa hàng tại TP.HCM năm 2013.
Bài học quảng bá sản phẩm từ Starbucks
Năm 1992 nếu bạn muốn viết một quảng cáo cho cà phê có lẽ sẽ không có nhiều điều để nói. Nhưng các công ty như Starbucks đã nâng cao đáng kể giá trị của một mặt hàng bằng cách tái phát minh ra nó. Bây giờ có nhiều điều để nói, Perry Marshall nói.
Perry Marshall gọi việc tái phát minh ra một loại hàng hóa để tạo ra một trải nghiệm đặc biệt là “làm widget” và việc tạo ra một “phụ tùng” với sản phẩm một cách tự nhiên là một USP (lợi điểm bán hàng độc nhất).
Một khi bạn có một USP, nó đột nhiên trở nên dễ dàng để tiếp thị bản thân, để kể câu chuyện của bạn. Nếu bạn không có một USP, bạn chỉ là một chàng trai với những gói bột cà phê trị giá nhiều đô la.
Khi đó bạn cần phải trả lời được câu hỏi: “Nếu một ai đó có những hình ảnh tưởng tượng về sản phẩm, dịch vụ hay doanh nghiêp của bạn thì nó sẽ như thế nào?”.
Tưởng tượng luôn là một thuật ngữ tương đối, và nó luôn cần phải hướng đến một hình ảnh tốt đẹp hơn. Do đó, để khách hàng luôn có ấn tượng tốt về sản phẩm, bạn phải tập trung giải quyết những vấn đề phát sinh làm thỏa mãn khách hàng, đồng thời làm thêm hai việc sau đây:
Thứ nhất, phải làm cho sản phẩm thuận tiện để mang đi (nhất là sản phẩm take away) cùng nhiều gói khác nhau nhằm tiết kiệm thời gian cho khách hàng khi tiếp cận sản phẩm của bạn.
Thứ hai, hãy nói với khách hàng về điều đó. Đưa cho khách hàng đường dây nóng để họ luôn được giải đáp về sự đặc biệt của sản phẩm, về giá cả và những băn khoăn khi sử dụng. Đó là cách bạn đưa câu chuyện bán hàng của mình đến với khách hàng.
Hãy nói với họ chi tiết cách thêm sự chú ý của mình vào những điều nhỏ tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Điều này trở thành một phần của câu chuyện bán hàng của bạn.
Và có một điều bạn nên nhớ rằng khi bạn bắt tay với một đối tác bạn cũng cần phải lường trước những tình huống có thể xảy ra.
Khi bạn tạo một USP thì cũng chính là lúc bạn tập trung vào kinh nghiệm mua tưởng tượng cuối cùng của khách hàng, doanh nghiệp của bạn theo nghĩa đen trở thành vương quốc trung gian giữa tưởng tượng và thực tế.
Mọi người sẽ đọc quảng cáo của bạn vì nó khơi gợi đúng điều mà họ đang tưởng tượng và tiếp theo đó họ sẽ tìm đến và mua sản phẩm của bạn. Do đó nếu bạn thực sự có thể đưa ra một sản phẩm mà khách hàng mong muốn với giá cả hợp lý thì họ sẽ sẵn sàng chấp nhận nó.

TGROUP tổng hợp


Các bài viết khác


Khóa học Khai giảng Lịch học Đăng kí
Hướng dẫn hội nhập Marketing 7/5/2016 Thứ 7 Đăng kí
Huấn luyện Chuyên viên Marketing 6/6/2016 Thứ 2-6 Đăng kí
Huấn luyện Chuyên viên Digital Marketing 31/5/2016 Thứ 3-5 Đăng kí
Huấn luyện Chuyên viên PR 22/6/2016 Thứ 4-7 Đăng kí
Huấn luyện Chuyên viên Thiết kế Sáng tạo 7/7/2016 Thứ 3-5 Đăng kí
Huấn luyện Kỹ năng Quản trị đang cập nhật đang cập nhật Đăng kí
Em là sinh viên mới ra trường, tất cả đều rất mới và toàn bộ kiến thức học nhà trường đều không thể sử dụng được. Đi phỏng vấn vào các công ty thật sự khó khăn và em cũng kém tự tin đi. Nhưng tình cờ biết được khóa học về Digital Marketing thực hành, em vừa học vừa được thực hành làm việc thực tế khiến em tiến bộ và thay đổi rất nhanh, sau  hơn 3 tháng em đã có thể làm chủ được các công cụ như email, seo, viral facebook... Cảm ơn TGROUP rất nhiều! Em Sơn Nam  - SV ĐH KT KT CN

Tôi là chuyên viên tín dụng, việc tìm kiếm khách hàng thật dễ dàng hơn khi có trong tay công cụ và kiến thức về Marketing Online. Anh Hùng - Techcombank Bà Triệu

Tôi kinh doanh phụ kiện điện thoại và điện thoại Iphone, trước nay toàn làm truyền thống phát tờ rơi đủ kiểu cũng không ăn thua, sau tôi có tuyển nhân viên nhưng mình không hiểu về online nên quản lý cũng khó. Tôi có tìm hiểu và học thêm khóa Digital marketing thực hành của TGROUP. Giờ tôi có thể tự chủ được thương hiệu và cách tiếp cận khách hàng qua kênh online. Anh Hùng - Shop Hùng Mobile

Vợ chồng tôi sở hữu hệ thống 5 cửa hàng cafe và đồ uống tại Hà Nội, từ khi hệ thống cửa hàng hoạt động quy mô lớn việc thương hiệu bị nhái ngày càng nhiều. Tôi có tìm hiểu và đi học 1 khóa về marketing để đưa hoạt động của hệ thống thương hiệu trở nên chuyên nghiệp hơn, rất tình cờ tôi biết về TGROUP và học tại đây. Thú thực mà nói kiến thức của tôi thay đổi rất nhiều, giờ đây tôi có thể làm chủ được kênh thông tin cũng như thương hiệu của mình Anh Dũng chủ thương hiệu Thanh Tea

Mình là nhân viên kinh doanh, năm nay 34 tuổi,  thường xuyên phải ra ngoài đi gặp khách hàng nên không có nhiều thời gian chăm lo gia đình. Ông xã không muốn mình làm việc nữa, ở nhà hoài cũng chán nên đã đi học thêm. Rất tình cờ biết về khóa Huấn luyện lễ tân, sau gần 2 tháng học và thực tập tại công ty TGROUP giờ đây tất cả những nội dung chuyên môn của Hành chính lễ tân mình đều làm thuần thục. Cũng nhờ có TGROUP giới thiệu mà giờ đây tôi có 1 công việc ổn định đúng với mong muốn của chồng. Thật sự tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể đi học để làm được như vậy. Xin cảm ơn các bạn! Chi Liên - Nhân viên Lễ Tân công ty HNMedia

Do người quen giới thiệu, mình có nhờ bên TGROUP tư vấn gói Digital marketing tổng thể, sau 1 thời gian làm việc được nghe giới thiệu từ TGROUP, mình đã tham gia khóa học Marketing thực hành. Thật sự đây là khóa học đầy tính thực tế và bổ ích, từ những kiến thức từ khóa học cộng với kinh nghiệm qua hơn 20 năm điều hành doanh nghiệp mình đã vận dụng vào doanh nghiệp mình rất tốt. TGROUP có cách đào tạo lý thuyết và thực hành ngay tại doanh nghiệp liên kết đây là 1 điểm khác biệt, tôi rất ấn tượng. Chúc các bạn ngày càng phát triển Anh Đỗ Hữu Phước - GĐ Công ty cổ phần Khoảng Cách Việt

Tôi là giảng viên lương cũng hạn chế, nên có kinh doanh thêm mặt hàng thời vụ như chăn ga gối đệm vào mùa đông, điều hòa vào mùa hè...Nhưng chỉ làm online được vì mặt bằng và vốn không cho phép. Kỹ năng về truyền thông không có, cũng khá kém nhạy bén trong việc nắm bắt công nghệ. Nghe người quen giới thiệu quyết tâm mãi mới sắp xếp đi học 1 khóa về Online. Sau gần 2 tháng học tại TGROUP thật sự tôi có 1 cái nhìn khác, có định hướng và cũng tự tin hơn trong việc mở rộng và tuyển dụng nhân sự. Giờ đây tuy không có nhiều thời gian nhưng tôi vẫn tham gia giảng dạy và điều hành cũng như sử dụng công cụ Digital phục vụ cho việc bán hàng tốt Chị Đỗ Diệu Linh - Giảng Viên ĐH KTQD

Tôi kinh doanh BĐS, trước kia tôi không hiểu gì về Online, nên làm gì cũng thuê cũng nhờ, nhiều khi vất vả chi phí cao mà không được như ý, đôi khi còn bị mất data và nói thật cũng không rõ nên làm gì để có khách hàng. Nhưng sau thấy bạn bè đi học, tôi cũng đi học và biết đến khóa học Digital thực hành cho Bất Động Sản. Cảm ơn các bạn rất nhiều giờ đây tôi đã có thể làm được những thứ mà tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ làm được. Chắc chắn tôi sẽ giới thiệu cho người thân của tôi để học tại đây Anh Phạm Duy - Sàn BĐS Đất Xanh MB

Làm trong ngạch thương mại điện tử nhưng vị trí Kinh doanh, tôi cũng có biết qua về các sản phẩm như gian hàng hay gói quảng cáo Google Ads... nhưng để triển khai nó, tự làm nó hiệu quả thì quả thật tôi chưa từng làm. Tuy từng đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý, nhưng kiến thức về mảng MKT hạn chế. Nên tôi quyết định đi học 1 khóa về Marketing thực hành nào đó để nâng cao kiến thức và logic được kinh nghiệm thương trường của tôi. Và tôi đã biết đến các bạn TGROUP. Để có 1 lời khuyên thì tôi nên khuyên các bạn, nên chọn lựa 1 trung tâm có sự thực hành kết hợp lý thuyết như vậy sẽ thực tế hơn và xứng đồng tiền bát gạo hơn.  

Em là nhân viên IT, suốt ngày lọ mọ cài máy mãi cũng chán, nên nghỉ việc để tìm 1 vị trí nào đó thích hợp hơn, nhưng đi phỏng vấn mấy vị trí đều không đáp ứng được. Vô tình  Em đã tìm hiểu và học khóa huấn luyện Digital của TGROUP. Rất may sau khi học xong, em làm tốt bài test và được trung tâm giới thiệu em vào làm tại công ty Lacviet travel với mức lương cao gần gấp 1,5 lương cũ. Em tự tin hơn rất nhiều. Cảm ơn TGROUP! Anh Bùi Quang Cường - Nhân viên Digital MKT Lacviet travel