Khi mà mạng xã hội đã quá phổ biến, hình thức tiếp thị này trở nên bình thường trong mắt người tiêu dùng. Vậy xu hướng tiếp thị mới là gì? Rất có thể là phương thức tiếp thị bằng mùi hương sẽ là xu hướng mới trong những năm kế tiếp. Từ khách sạn cho đến khu mua sắm, mùi hương được lựa chọn để gây ấn tượng và khác biệt đối với khách hàng.

tiep-thi-bang-mui-huong

Khoa học hương thơm và tiếp thị bằng hương thơm

Có thể chia “scent marketing” làm hai loại: “ambient scenting” mang lại hương thơm đặc trưng cho một không gian; và “scent branding” sáng tạo mùi hương độc quyền của một công ty dành cho một thương hiệu cụ thể.

Phương pháp tiếp thị bằng hương thơm không hẳn chỉ là một sự phỏng đoán của ngành tiếp thị mà thực sự tồn tại lập luận khoa học phía sau điều này.

Khứu giác tinh tế hơn bất cứ giác quan nào khác vì mùi hương được tiếp nhận qua mũi sẽ kết nối trực tiếp với não bộ chịu trách nhiệm về trí nhớ và cảm xúc. Mũi được cho là ảnh hưởng đến 75% cảm xúc hằng ngày của bạn. Mũi kết nối với tuyến khứu giác, nơi lưu lại mùi hương và hệ thần kinh ngoại biên, nơi thống trị cảm xúc và trí nhớ, được xem là nơi làm nên sức mạnh của khứu giác. Điều này giúp ích nhiều cho những người làm tiếp thị vì họ luôn cố gắng kết nối cảm xúc với khách hàng. Theo Pamela Dalton, nhà khoa học khứu giác, một thành viên của Monell Chemical Senses Center, có một sự thật thú vị là các em bé có xu hướng thích những mùi hương mà người mẹ đã sử dụng trong giai đoạn cuối của thai kỳ. Điều đó có nghĩa là một khi bạn để cho mùi hương của thương hiệu tiếp xúc với những khách hàng đang mang thai là bạn đã “đính hôn” với khách hàng mới trước khi họ được sinh ra.

Kết quả của “scent marketing” là khách hàng thấy hài lòng hơn và nhớ đến thương hiệu của bạn lâu hơn, lưu luyến với thương hiệu hơn. Một giải pháp tạo mùi hương phù hợp với không gian có thể tác động một cách tinh tế đến thời gian lưu lại nơi bán lẻ của khách hàng và có thể là phương tiện hiệu quả thu hút mọi người vào cửa hàng của bạn.

Các cuộc nghiên cứu khoa học cũng như khảo sát của ngành marketing đều cho thấy hương thơm có thể hấp dẫn người tiêu dùng, giúp tăng doanh số, cải thiện sự hài lòng của khách hàng và tăng mức độ nhận thức về chất lượng của một thương hiệu.

Khi kết hợp với các công cụ marketing khác, hương thơm có thể làm tăng cao sự gắn kết thương hiệu và làm sâu sắc hơn lòng trung thành đối với thương hiệu.

Doanh nghiệp nhỏ đang sử dụng tiếp thị bằng hương thơm

Nhiều doanh nghiệp nhỏ đang đến với xu hướng tiếp thị bằng hương thơm. Michael Stajer, chủ của Roosters Men’s Grooming Centers tại Northern California (Mỹ) dùng mùi hương để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho tiệm hớt tóc của anh. Cửa hàng này khuếch tán mùi hương giống với mùi hương của loại aftershave cologne mang thương hiệu Aveda. Các công ty môi giới bất động sản cũng sử dụng “scent marketing” thời gian gần đây. Hãy tưởng tượng mùi hương của đại dương đến từ những ngọn nến tại một cuộc gặp khách hàng tiềm năng cho một dự án bất động sản cạnh bờ biển. Một nhà xuất bản Canada Oblonsky Editions thì dùng công cụ khuếch tán dành riêng cho xe hơi để khuyến mãi cho một quyển sách mới.

  • Các thiết bị khuếch tán hương thơm hiện tại có thể đáp ứng các loại hình không gian đa dạng, giúp lan tỏa hương thơm trong không gian mà các doanh nghiệp mong muốn.
  • Những nhà nghiên cứu của Washington State University khuyên rằng các thương hiệu không nên “quá phức tạp” khi chọn hương thơm đặc trưng. Trong một cuộc nghiên cứu, một nhóm người tiêu dùng được trải nghiệm mùi vỏ cam và một nhóm khác trải nghiệm hỗn hợp hương thơm vỏ cam, húng quế và trà xanh. Kết quả là nhóm trải nghiệm mùi vỏ cam đã chi tiêu nhiều hơn nhóm còn lại 20%.

 

TGROUP tổng hợp


Các bài viết khác


Khóa học Khai giảng Lịch học Đăng kí
Hướng dẫn hội nhập Marketing 7/5/2016 Thứ 7 Đăng kí
Huấn luyện Chuyên viên Marketing 6/6/2016 Thứ 2-6 Đăng kí
Huấn luyện Chuyên viên Digital Marketing 31/5/2016 Thứ 3-5 Đăng kí
Huấn luyện Chuyên viên PR 22/6/2016 Thứ 4-7 Đăng kí
Huấn luyện Chuyên viên Thiết kế Sáng tạo 7/7/2016 Thứ 3-5 Đăng kí
Huấn luyện Kỹ năng Quản trị đang cập nhật đang cập nhật Đăng kí
Em là sinh viên mới ra trường, tất cả đều rất mới và toàn bộ kiến thức học nhà trường đều không thể sử dụng được. Đi phỏng vấn vào các công ty thật sự khó khăn và em cũng kém tự tin đi. Nhưng tình cờ biết được khóa học về Digital Marketing thực hành, em vừa học vừa được thực hành làm việc thực tế khiến em tiến bộ và thay đổi rất nhanh, sau  hơn 3 tháng em đã có thể làm chủ được các công cụ như email, seo, viral facebook... Cảm ơn TGROUP rất nhiều! Em Sơn Nam  - SV ĐH KT KT CN

Tôi là chuyên viên tín dụng, việc tìm kiếm khách hàng thật dễ dàng hơn khi có trong tay công cụ và kiến thức về Marketing Online. Anh Hùng - Techcombank Bà Triệu

Tôi kinh doanh phụ kiện điện thoại và điện thoại Iphone, trước nay toàn làm truyền thống phát tờ rơi đủ kiểu cũng không ăn thua, sau tôi có tuyển nhân viên nhưng mình không hiểu về online nên quản lý cũng khó. Tôi có tìm hiểu và học thêm khóa Digital marketing thực hành của TGROUP. Giờ tôi có thể tự chủ được thương hiệu và cách tiếp cận khách hàng qua kênh online. Anh Hùng - Shop Hùng Mobile

Vợ chồng tôi sở hữu hệ thống 5 cửa hàng cafe và đồ uống tại Hà Nội, từ khi hệ thống cửa hàng hoạt động quy mô lớn việc thương hiệu bị nhái ngày càng nhiều. Tôi có tìm hiểu và đi học 1 khóa về marketing để đưa hoạt động của hệ thống thương hiệu trở nên chuyên nghiệp hơn, rất tình cờ tôi biết về TGROUP và học tại đây. Thú thực mà nói kiến thức của tôi thay đổi rất nhiều, giờ đây tôi có thể làm chủ được kênh thông tin cũng như thương hiệu của mình Anh Dũng chủ thương hiệu Thanh Tea

Mình là nhân viên kinh doanh, năm nay 34 tuổi,  thường xuyên phải ra ngoài đi gặp khách hàng nên không có nhiều thời gian chăm lo gia đình. Ông xã không muốn mình làm việc nữa, ở nhà hoài cũng chán nên đã đi học thêm. Rất tình cờ biết về khóa Huấn luyện lễ tân, sau gần 2 tháng học và thực tập tại công ty TGROUP giờ đây tất cả những nội dung chuyên môn của Hành chính lễ tân mình đều làm thuần thục. Cũng nhờ có TGROUP giới thiệu mà giờ đây tôi có 1 công việc ổn định đúng với mong muốn của chồng. Thật sự tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể đi học để làm được như vậy. Xin cảm ơn các bạn! Chi Liên - Nhân viên Lễ Tân công ty HNMedia

Do người quen giới thiệu, mình có nhờ bên TGROUP tư vấn gói Digital marketing tổng thể, sau 1 thời gian làm việc được nghe giới thiệu từ TGROUP, mình đã tham gia khóa học Marketing thực hành. Thật sự đây là khóa học đầy tính thực tế và bổ ích, từ những kiến thức từ khóa học cộng với kinh nghiệm qua hơn 20 năm điều hành doanh nghiệp mình đã vận dụng vào doanh nghiệp mình rất tốt. TGROUP có cách đào tạo lý thuyết và thực hành ngay tại doanh nghiệp liên kết đây là 1 điểm khác biệt, tôi rất ấn tượng. Chúc các bạn ngày càng phát triển Anh Đỗ Hữu Phước - GĐ Công ty cổ phần Khoảng Cách Việt

Tôi là giảng viên lương cũng hạn chế, nên có kinh doanh thêm mặt hàng thời vụ như chăn ga gối đệm vào mùa đông, điều hòa vào mùa hè...Nhưng chỉ làm online được vì mặt bằng và vốn không cho phép. Kỹ năng về truyền thông không có, cũng khá kém nhạy bén trong việc nắm bắt công nghệ. Nghe người quen giới thiệu quyết tâm mãi mới sắp xếp đi học 1 khóa về Online. Sau gần 2 tháng học tại TGROUP thật sự tôi có 1 cái nhìn khác, có định hướng và cũng tự tin hơn trong việc mở rộng và tuyển dụng nhân sự. Giờ đây tuy không có nhiều thời gian nhưng tôi vẫn tham gia giảng dạy và điều hành cũng như sử dụng công cụ Digital phục vụ cho việc bán hàng tốt Chị Đỗ Diệu Linh - Giảng Viên ĐH KTQD

Tôi kinh doanh BĐS, trước kia tôi không hiểu gì về Online, nên làm gì cũng thuê cũng nhờ, nhiều khi vất vả chi phí cao mà không được như ý, đôi khi còn bị mất data và nói thật cũng không rõ nên làm gì để có khách hàng. Nhưng sau thấy bạn bè đi học, tôi cũng đi học và biết đến khóa học Digital thực hành cho Bất Động Sản. Cảm ơn các bạn rất nhiều giờ đây tôi đã có thể làm được những thứ mà tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ làm được. Chắc chắn tôi sẽ giới thiệu cho người thân của tôi để học tại đây Anh Phạm Duy - Sàn BĐS Đất Xanh MB

Làm trong ngạch thương mại điện tử nhưng vị trí Kinh doanh, tôi cũng có biết qua về các sản phẩm như gian hàng hay gói quảng cáo Google Ads... nhưng để triển khai nó, tự làm nó hiệu quả thì quả thật tôi chưa từng làm. Tuy từng đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý, nhưng kiến thức về mảng MKT hạn chế. Nên tôi quyết định đi học 1 khóa về Marketing thực hành nào đó để nâng cao kiến thức và logic được kinh nghiệm thương trường của tôi. Và tôi đã biết đến các bạn TGROUP. Để có 1 lời khuyên thì tôi nên khuyên các bạn, nên chọn lựa 1 trung tâm có sự thực hành kết hợp lý thuyết như vậy sẽ thực tế hơn và xứng đồng tiền bát gạo hơn.  

Em là nhân viên IT, suốt ngày lọ mọ cài máy mãi cũng chán, nên nghỉ việc để tìm 1 vị trí nào đó thích hợp hơn, nhưng đi phỏng vấn mấy vị trí đều không đáp ứng được. Vô tình  Em đã tìm hiểu và học khóa huấn luyện Digital của TGROUP. Rất may sau khi học xong, em làm tốt bài test và được trung tâm giới thiệu em vào làm tại công ty Lacviet travel với mức lương cao gần gấp 1,5 lương cũ. Em tự tin hơn rất nhiều. Cảm ơn TGROUP! Anh Bùi Quang Cường - Nhân viên Digital MKT Lacviet travel