Thời đại Internet bùng nổ nên marketing trên các kênh online đang dần chiếm thị phần lớn. Trên các trang tuyển dụng nhân sự, nhu cầu của ngành này không bao giờ đáp ứng đủ.

 

Hầu hết các đại gia lớn trên thị trường trước đây chỉ trung thành với event, TVC, billboard quảng cáo, in ấn nhưng nay đã mở rộng ra cả các mảng về Marketing Online. Điều này cũng dẫn đến chuyển dịch về nhân sự từ bên mảng Marketing truyền thống sang mảng Marketing Online trong khoảng thời gian gần đây Ngày càng có nhiều người vốn trước đây làm về mảng branding, event, execution muốn tìm hiểu thêm hoặc chuyển hẳn qua digital marketing vì họ cảm thấy được sự phát triển của mảng này và xem đó là cơ hội để mở rộng thêm kiến thức hoặc cơ hội nghề nghiệp mới. Riêng với tôi thì tôi thấy Marketing Online chính là mô hình bao gồm luôn cả Marketing truyền thống, rất thú vị khi bạn biến thực thành ảo, ảo thành thực đấy nhé.

Chắc chắn bạn sẽ có những thắc mắc cơ bản khi chuẩn bị bước chân vào màng Marketing Online này, với tôi cũng vậy, qua học hỏi, bu bám các chuyên gia đầu ngành tôi cũng có câu trả lời cho các thắc mắc của tôi, nó có thể không phải tất cả nhưng là những cái cơ bản tôi góp nhặt được, sau đây tôi xin chia sẻ với các bạn.

nhung-chia-se-ve-digital-marketing-va-cach-hoc-digital-marketing-khong-the-bo-qua

Digital Marketing thì khác Marketing truyền thống như thế nào?

Marketing Online chủ yếu sử dụng internet, số hóa. Marketing truyền thống bị giới hạn bởi vị trí địa lý cũng như thời gian triển khai. Ngược lại vì marketing online triển khai trên internet vì vậy mà chỉ cần khách hàng dùng internet là có thể triển khai marketing bất kể khách hàng ở đâu vào thời gian nào. Internet giúp chúng ta truyền tải thông tin nhanh hơn chính vì thế các chiến dịch marketing online luôn nhận được phản hồi từ khách hàng một cách nhanh chóng chứ không phải chờ đợi như các chiến dịch marketing truyền thống.

Với công nghệ hiện đại các chiến dịch marketing online luôn target mục tiêu rất rõ ràng và chính xác. Ngược lại marketing truyền thống chúng ta lại không thể lựa chọn nhóm đối tượng khách hàng cho chiến dịch một cách cụ thể.

nhung-chia-se-ve-digital-marketing-va-cach-hoc-digital-marketing-khong-the-bo-qua-2

Với marketing trực tuyến thì ngân sách nhỏ bạn vẫn có thể thực hiện và kiểm soát chi phí quảng cáo một cách dễ dàng. Còn marketing truyền thống thì yêu cầu bạn phải có nguồn ngân sách lớn và ấn định sử dụng một lần.

Lưu trữ thông tin nhanh chóng, dễ dàng là ưu điểm mà ai cũng biết về marketing online. Marketing truyền thống thì việc lưu trữ thông tin không được đơn giản như vậy.

Mốc bắt đầu cho người muốn học Marketing Online là gì?

Digital Marketing là một mảng rất rộng với rất nhiều kênh khác nhau như: Website, SEO, Email marketing, Diễn đàn, Blog, Mạng xã hội: Facebook, Twitter, YouTube, Google +, …. Các hình thức quảng cáo: Google adwords, Display ads, Các hình thức tiếp thị liên kết,… Bạn nên nắm kiến thức tổng quan về các công cụ này sau đó bạn thấy mình nên áp dụng hình thức nào cho sản phẩm của mình là tốt nhất hoặc mảng thuộc sở trường của bạn nhất thì bạn đào sâu nghiên cứu và chạy mảng đó. Kiến thức về các mảng sẽ liên kết với nhau, bổ sung cho nhau rất nhiều để tạo chất lượng tốt nhất cho chiến lược.

Digital marketing có phải chỉ dân kĩ thuật mới làm được?

Bạn không cần phải biết các công cụ để viết phần mềm, viết web, kĩ thuật gì bạn vẫn làm Digital được vì như tôi nói ở trên, có rất nhiều mảng trong Digital. Bạn chỉ cần nắm các kiến thức cơ bản về ngành, các thuật ngữ công nghệ trong ngành để phân biệt và tìm hướng đi cho bản thân mình. Bạn cần phải biết được những cái cơ bản như hosting là gì, vps, wordpress, CPC, GG Ads, SEO,… Tất tần tật các thuật ngữ cơ bản bạn không được bỏ qua và ngu ngơ không biết về nó. Hãy tập trung đọc và tìm hiểu chúng để biết mình sẽ làm gì với nó.

Marketing Online phải phân tích để làm gì?

Với Marketing Online nó sẽ cho kết quả thực hơn Marketing truyền thống, đánh giá hiệu quả được ngay trên chính chiến lược mà mình chạy. Các số liệu hiển thị mình cần biết được ý nghĩa của nó và phân tích chính xác nó đang ở tình trạng tốt hay xấu. Bạn nên hiểu ý nghĩa của các con số và đưa ra chiến lược cho mình đúng đắn nhất.

Tôi có nên đăng ký học một khóa Marketing Online?

nhung-chia-se-ve-digital-marketing-va-cach-hoc-digital-marketing-khong-the-bo-qua-3

Theo tgroup, học là con đường rất dài và trên mỗi con đường đó bạn có thể chọn cho mình những cách thức khác nhau. Đi học cho người ta dạy cũng tốt nếu bạn đang hoang mang và không biết bắt đầu từ đâu nhưng theo như tôi thì kiến thức về Marketing Online được chia sẻ rất nhiều trên mạng, các video clip dạy online rất nhiều, chỉ cần bạn tìm cho mình đươc nguồn tin cậy và cách dạy phù hợp với style của mình tiếp thu là tốt nhất. Bạn tự học dựa trên tài liệu người ta soạn sẵn, sách người ta viết sẵn, sách viết ra là dựa trên một tổ hợp tất cả các trải nghiệm cay đắng ngọt bùi trong Digital rồi mới cho ra lò được các tác phẩm như vậy, nên ráng đọc nha các bạn, đọc đi không thiệt tí nào đâu. Đọc sách để có lý thuyết sau đó bu bám các clip người ta dạy các bước để thực hành, đảm bảo không muốn nhớ thì “bác não” của bạn cũng lưu vô cái hộc trí nhớ lâu dài.

Lời khuyên nào để tôi có thể làm tốt trong ngành Marketing Online?

Các từ mà bạn cần nhớ khi bạn chuẩn bị “lao đầu” vào Marketing Online đó là:

Đọc, đọc và đọc: Dẹp hết cái thói quen lên mạng chém gió, lướt Facebook đọc tin lá cải, post status câu like rồi nửa đêm lên đếm like sang một bên mà thay vào đó hãy tạo cho mình một thói quen đọc khoảng 30 phút đến 1 tiếng hằng ngày và bao phủ mình bởi những thông tin liên quan đến Digital Marketing. Hãy bắt đầu bookmark các trang web về chủ đề marketing, công nghệ, follow các group về Digital Marketing này hoặc các blog của những người nhiều kinh nghiệm trong ngành để đọc hằng ngày. Điều này sẽ giúp cho bạn luôn nắm được xu hướng của ngành, nắm được các thay đổi đang diễn ra và đồng thời mở rộng các hiểu biết của mình nhiều hơn.

Bu và bám: Nghe có vẻ hơi thô nhưng thực tế là vậy, chỉ cần bạn có ý chí học hỏi, tìm tòi hãy đi tạo dựng mối quan hệ, gặp gỡ nhiều hơn những người đang làm chung ngành nghề. Tự học là chính nhưng nghe được những gì mà người ta học được, làm được sẽ thú vị và nhớ dai lắm đấy nhé. Hơn nữa vira từ các “thánh” trong nghề nhanh hơn là tin tức mà, hãy tận dụng.

Gãi đầu và thắc mắc: Hãy luôn luôn tự mình tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi. Nếu bạn thắc mắc về một vấn đề gì đó, hãy luôn tự tìm kiếm (trên Google) xem đã có những bài viết hay nội dung đề cập đến vấn đề đó chưa (99% là có) và hãy đọc nó trước. Nếu sau khi đọc xong mà vẫn chưa hiểu rõ vấn đề thì lúc này hãy đặt câu hỏi cho người khác.

Kiên trì và nhẫn nại: Kiến thức là biển rộng, hãy lần mò từng chút một, từng chút mâọt, khám phá tầng hạ lưu sau đó đến thượng lưu, trên đường đi bạn sẽ nhận được rất nhiều điều bổ ích và thú vị. Hãy luôn sẵn sàng để học hỏi và tiếp nhận những thứ mới. Đừng cảm thấy nản khi đối diện với quá nhiều thứ không biết và đừng cảm thấy rối vì đơn giản ai lúc bắt đầu cũng vậy thôi. Hãy kiên nhẫn và học hỏi một cách đều đặn, hằng ngày và không ngừng nghỉ. Hãy luôn nghĩ rằng với bất cứ thứ gì bạn đang làm, bạn vẫn đều có thể học được những thứ mới và rút ra được những kinh nghiệm từ đó. Học hỏi không bao giờ có giới hạn.

Nếu bạn có những câu hỏi và thắc mắc khác, hãy đặt câu hỏi ngay tại bài viết này để được giải đáp.

 

TGROUP tổng hợp


Các bài viết khác


Khóa học Khai giảng Lịch học Đăng kí
Hướng dẫn hội nhập Marketing 7/5/2016 Thứ 7 Đăng kí
Huấn luyện Chuyên viên Marketing 6/6/2016 Thứ 2-6 Đăng kí
Huấn luyện Chuyên viên Digital Marketing 31/5/2016 Thứ 3-5 Đăng kí
Huấn luyện Chuyên viên PR 22/6/2016 Thứ 4-7 Đăng kí
Huấn luyện Chuyên viên Thiết kế Sáng tạo 7/7/2016 Thứ 3-5 Đăng kí
Huấn luyện Kỹ năng Quản trị đang cập nhật đang cập nhật Đăng kí
Em là sinh viên mới ra trường, tất cả đều rất mới và toàn bộ kiến thức học nhà trường đều không thể sử dụng được. Đi phỏng vấn vào các công ty thật sự khó khăn và em cũng kém tự tin đi. Nhưng tình cờ biết được khóa học về Digital Marketing thực hành, em vừa học vừa được thực hành làm việc thực tế khiến em tiến bộ và thay đổi rất nhanh, sau  hơn 3 tháng em đã có thể làm chủ được các công cụ như email, seo, viral facebook... Cảm ơn TGROUP rất nhiều! Em Sơn Nam  - SV ĐH KT KT CN

Tôi là chuyên viên tín dụng, việc tìm kiếm khách hàng thật dễ dàng hơn khi có trong tay công cụ và kiến thức về Marketing Online. Anh Hùng - Techcombank Bà Triệu

Tôi kinh doanh phụ kiện điện thoại và điện thoại Iphone, trước nay toàn làm truyền thống phát tờ rơi đủ kiểu cũng không ăn thua, sau tôi có tuyển nhân viên nhưng mình không hiểu về online nên quản lý cũng khó. Tôi có tìm hiểu và học thêm khóa Digital marketing thực hành của TGROUP. Giờ tôi có thể tự chủ được thương hiệu và cách tiếp cận khách hàng qua kênh online. Anh Hùng - Shop Hùng Mobile

Vợ chồng tôi sở hữu hệ thống 5 cửa hàng cafe và đồ uống tại Hà Nội, từ khi hệ thống cửa hàng hoạt động quy mô lớn việc thương hiệu bị nhái ngày càng nhiều. Tôi có tìm hiểu và đi học 1 khóa về marketing để đưa hoạt động của hệ thống thương hiệu trở nên chuyên nghiệp hơn, rất tình cờ tôi biết về TGROUP và học tại đây. Thú thực mà nói kiến thức của tôi thay đổi rất nhiều, giờ đây tôi có thể làm chủ được kênh thông tin cũng như thương hiệu của mình Anh Dũng chủ thương hiệu Thanh Tea

Mình là nhân viên kinh doanh, năm nay 34 tuổi,  thường xuyên phải ra ngoài đi gặp khách hàng nên không có nhiều thời gian chăm lo gia đình. Ông xã không muốn mình làm việc nữa, ở nhà hoài cũng chán nên đã đi học thêm. Rất tình cờ biết về khóa Huấn luyện lễ tân, sau gần 2 tháng học và thực tập tại công ty TGROUP giờ đây tất cả những nội dung chuyên môn của Hành chính lễ tân mình đều làm thuần thục. Cũng nhờ có TGROUP giới thiệu mà giờ đây tôi có 1 công việc ổn định đúng với mong muốn của chồng. Thật sự tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể đi học để làm được như vậy. Xin cảm ơn các bạn! Chi Liên - Nhân viên Lễ Tân công ty HNMedia

Do người quen giới thiệu, mình có nhờ bên TGROUP tư vấn gói Digital marketing tổng thể, sau 1 thời gian làm việc được nghe giới thiệu từ TGROUP, mình đã tham gia khóa học Marketing thực hành. Thật sự đây là khóa học đầy tính thực tế và bổ ích, từ những kiến thức từ khóa học cộng với kinh nghiệm qua hơn 20 năm điều hành doanh nghiệp mình đã vận dụng vào doanh nghiệp mình rất tốt. TGROUP có cách đào tạo lý thuyết và thực hành ngay tại doanh nghiệp liên kết đây là 1 điểm khác biệt, tôi rất ấn tượng. Chúc các bạn ngày càng phát triển Anh Đỗ Hữu Phước - GĐ Công ty cổ phần Khoảng Cách Việt

Tôi là giảng viên lương cũng hạn chế, nên có kinh doanh thêm mặt hàng thời vụ như chăn ga gối đệm vào mùa đông, điều hòa vào mùa hè...Nhưng chỉ làm online được vì mặt bằng và vốn không cho phép. Kỹ năng về truyền thông không có, cũng khá kém nhạy bén trong việc nắm bắt công nghệ. Nghe người quen giới thiệu quyết tâm mãi mới sắp xếp đi học 1 khóa về Online. Sau gần 2 tháng học tại TGROUP thật sự tôi có 1 cái nhìn khác, có định hướng và cũng tự tin hơn trong việc mở rộng và tuyển dụng nhân sự. Giờ đây tuy không có nhiều thời gian nhưng tôi vẫn tham gia giảng dạy và điều hành cũng như sử dụng công cụ Digital phục vụ cho việc bán hàng tốt Chị Đỗ Diệu Linh - Giảng Viên ĐH KTQD

Tôi kinh doanh BĐS, trước kia tôi không hiểu gì về Online, nên làm gì cũng thuê cũng nhờ, nhiều khi vất vả chi phí cao mà không được như ý, đôi khi còn bị mất data và nói thật cũng không rõ nên làm gì để có khách hàng. Nhưng sau thấy bạn bè đi học, tôi cũng đi học và biết đến khóa học Digital thực hành cho Bất Động Sản. Cảm ơn các bạn rất nhiều giờ đây tôi đã có thể làm được những thứ mà tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ làm được. Chắc chắn tôi sẽ giới thiệu cho người thân của tôi để học tại đây Anh Phạm Duy - Sàn BĐS Đất Xanh MB

Làm trong ngạch thương mại điện tử nhưng vị trí Kinh doanh, tôi cũng có biết qua về các sản phẩm như gian hàng hay gói quảng cáo Google Ads... nhưng để triển khai nó, tự làm nó hiệu quả thì quả thật tôi chưa từng làm. Tuy từng đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý, nhưng kiến thức về mảng MKT hạn chế. Nên tôi quyết định đi học 1 khóa về Marketing thực hành nào đó để nâng cao kiến thức và logic được kinh nghiệm thương trường của tôi. Và tôi đã biết đến các bạn TGROUP. Để có 1 lời khuyên thì tôi nên khuyên các bạn, nên chọn lựa 1 trung tâm có sự thực hành kết hợp lý thuyết như vậy sẽ thực tế hơn và xứng đồng tiền bát gạo hơn.  

Em là nhân viên IT, suốt ngày lọ mọ cài máy mãi cũng chán, nên nghỉ việc để tìm 1 vị trí nào đó thích hợp hơn, nhưng đi phỏng vấn mấy vị trí đều không đáp ứng được. Vô tình  Em đã tìm hiểu và học khóa huấn luyện Digital của TGROUP. Rất may sau khi học xong, em làm tốt bài test và được trung tâm giới thiệu em vào làm tại công ty Lacviet travel với mức lương cao gần gấp 1,5 lương cũ. Em tự tin hơn rất nhiều. Cảm ơn TGROUP! Anh Bùi Quang Cường - Nhân viên Digital MKT Lacviet travel